Các yếu tố nào giúp nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng thành công?
Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam có 3 thị trường nổi bật nhất là Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc. Gần đây các nhà đầu tư cũng đã mở ra các địa phương có quỹ đất lớn như Quy nhơn, Quảng Bình. Tuy nhiên, trong cơn bùng nổ nóng dự án thời gian qua, khách hàng phài nhìn vào những yếu tố quan trọng nào để “rót tiền” đúng chỗ và sinh lời nhanh?
Một số chuyên gia cho rằng trong khi tỷ lệ tăng trưởng du lịch toàn cầu giảm nhẹ 4% năm ngoái thì khi vực Châu Á – Thái Bình Dương vẫn tăng trưởng khá. Một trong những yếu tố thúc đẩy du lịch quốc tế là các yếu tố như mua vé máy bay trở nên dễ và rẻ hơn, số chuyến bay giá rẻ tăng, visa dễ xin hơn… Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có những nét văn hóa đa dạng, cơ sở hạ tầng gần đây được đầu tư mạnh mẽ thúc đẩy du lịch thêm phát triển.
Theo ông Rudolf Hever – Giám đốc, Savills Hotels Châu Á – Thái Bình Dương, thực tế là những năm gần đây du khách từ thị trường Trung Quốc đến đây rất nhiều. Xét về Việt nam, con số tăng tưởng khá cao với tỷ lệ tăng 12% hàng năm. Tuy nhiên, khi chúng ta thấy con số ấn tượng 10 triệu khách tới Việt Nam vào 2016 thì các nước khác như Singapore, Thái Lan đã đạt các đây cả chục năm trước. Chúng ta vẫn còn một chặng đường dài để bắt kịp sự phát triển này.
Còn theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn công ty CBRE Việt Nam, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam vẫn đang còn nhiều tiềm năng phát triển so với các nước trong khu vực như Phuket của Thái Lan. Trong đó, Đà Nẵng và Nha Trang là thị trường có sự phát triển mạnh với nhiều khách sạn. Trong khi đó Phú Quốc mới nổi vài năm nay nhưng trỗi dậy rất mạnh và bắt kịp rất nhanh.
Về giá, một tín hiệu vui là ở tất cả các thị trường này có nhỉnh hơn một chút. Trong 3 năm từ 2013-2016, tất cả các thị trường đều có sự gia tăng mạnh mẽ, nhất là Nha Trang, Đà Nẵng, số lượng căn hộ bán rất lớn. Lý do là chương trình cam kết, lợi nhuận cho thuê hấp dẫn. Nếu tự cho thuê thì chỉ khoảng 8% còn nếu chủ đầu tư cam kết cho thuê thì cao hơn với 12%, đây là chiêu thức tiếp thị rất tốt với người mua. Tuy nhiên người mua cũng nên tỉnh táo.
Theo vị chuyên gia nghiên cứu thị trường này, có 4 yếu tố giúp nhà đầu tư thành công với nhiều dự án BĐS nghỉ dưỡng. Theo đó, thứ nhất cần nghiên cứu đối tượng nhóm khách hàng mục tiêu để đưa ra sản phẩm phù hợp. Để thực hiện điều này, nhà đầu tư phải xem xét đến khả năng tài chính của mình. Nếu ngân sách hạn chế thì nhắm tới người tiêu dùng bình dân.
Thứ hai, thiết kế kiến trúc không nhất thiết phải quá sang trọng mà quan trọng là sự khác biệt. Thứ ba là dự án phải có một mức giá phù hợp để ể giữ được khách hàng cộng với những giá trị gia tăng kèm theo qua từng giai đoạn đầu tư.
Vấn đề cuối cùng thuộc về khả năng quản lý, bởi vì thường các khách sạn được quản lý bởi các công ty có thương hiệu trên thế giới sẽ dễ dàng cho thuê hơn. Với các chủ đầu lớn thì không quá quan trọng tuy nhiên với nhà đầu tư cá nhân còn mới mẻ trên thị trường thì nên thuê các thương hiệu quản lý có tiếng, chi phí thuê đơn vị này không cao như nhiều người vẫn nghĩ nhưng hiệu quả bán hàng lại thường cao gấp đôi.
Nói về góc độ khách hàng, chuyên gia kinh tế Huy Nam cho rằng so với các kênh đầu tư tài chính khác, sự hấp dẫn với mọi người hiện nay của bất động sản nghỉ dưỡng là lợi nhuận 10%/năm rồi sau đó tài sản sẽ thuộc về mình và lại còn được hưởng cái gọi là timeshare. ”
Chính sự hấp dẫn này mà trong 3 năm qua cả tôi cũng đã có lúc dự định xuống tiền làm một căn”, ông Nam nói. Tuy nhiên so với các kênh đầu tư khác như thị trường chứng khoán, tính thanh khoản của bất động sản nghỉ dưỡng kém xa. Nói cách khác, “cửa thoát” của đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng khó khăn hơn các kênh đầu tư tài chính khác, không phải muốn rút là rút được ngay.
Do vậy, khách hàng cần lưu ý khi đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng là yếu tố mục đích đầu tư hay lướt sóng nhanh. Nếu lỡ không khai thác được để kiếm 8-10%/năm, khách hàng có sẵn sàng chuyển đến ở luôn như khi mua một căn nhà hay không?
Với bài toán tài chính, nếu có “tiền dư của để” thì theo vị chuyên gia này, khách hàng cứ việc tham gia đầu tư vào BĐS nghỉ dưỡng. Còn nếu chỉ nhìn vào các con số quảng bá và kỳ vọng lợi nhuận cũng như chưa có nhu cầu ở thì nên cân nhắc. “Theo tôi là không nên lướt sóng và cũng không vay ngân hàng. Rủi ro phong trào có khả năng xảy ra. Ở Việt Nam việc sở hữu căn hộ thứ hai hay để nghỉ dưỡng rất ít”, ông Nam nói thêm.